உங்களை இறுதிமாதவிடாய் (மெனோபாஸ்) க்குப்பின் எவ்வாறு பார்த்துக்கொள்ள வேண்டும்?

Spread the love

ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குப்பின், மாதவிடாயின் செயல்முறை தரும் பெண்மை உணர்வு தொலைந்துவிடுகிறது. ஒவ்வொரு மாதமும் கர்ப்பப்பையில் நடக்கும், கருப்பத்திற்குத் தேவையான மாற்றங்கள், நீக்கப்பட்டுவிடும். சுமார் ஒரு வருடத்திற்கு  மாதவிடாய் இல்லையெனில், அதை இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்) என்று மருத்துவர்கள் குறிக்கிறார்கள்.

இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்)க்குப்பின், பெண்களின் உடலில் பல்வேறு உடல் சார்ந்த மற்றும் மனம் சார்ந்த மாற்றங்களினால், உறக்கம், களைப்பு, காலந்தாழ்த்துதல், வெவ்வேறு உறுப்புகளில் வலி, உடல் பருமன், போன்றவை – மிகுந்த வலிகொடுக்கும் பல ஆரோக்கிய பிரச்சனைகள் தோற்றுவிக்கிறது. மேலும் சரியான கவனிப்பு இல்லையெனில், பெண்கள் உண்மையில் விரைவில் முதுமை அடையத் துவங்கிவிடுவர் மற்றும் உடல் தளர்வாகிவிடும். அதனால் இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்)ன் போதும் அதன் பிறகும் தனி கவனிப்பு முக்கியம், எனவே உங்கள் உடலும் மனதும், இரண்டும் இந்த இயற்கையான வளர்ச்சியினால் வரும் மாற்றங்களை தாங்கிக்கொள்ள இயலும்.

 

உங்கள் உணவுமுறை(டயட்) என்னவாக இருக்க வேண்டும்?

இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்)க்குப்பின் உங்கள் உணவு முறையில் தனி அக்கறை கொள்வது மிகவும் முக்கியம் ஏனெனில் உடலின் ஈஸ்ட்ரோஜென் குறைபாட்டினால் சில மாற்றங்கள் ஏற்படும் மேலும் உங்கள் உணவு முறையில் இரும்புச் சத்தும் சுண்ணாம்புச் சத்தும் அதிகம் இருப்பது முக்கியம். இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்)க்குப்பின்  அடிக்கடி எலும்புப்புரை ஏற்படுவது ஒரு பெரும் பிரச்சனை. தினசரி உணவு முறையில் பால் சம்பந்தமான பொருட்களுடன், ப்ரோக்கோலி, பீன்ஸ் மற்றும் மீன் போன்ற பிறவற்றையும் சேர்க்கவேண்டும். அதுபோல இரும்புச்சத்திற்கு கலந்த பச்சைகள், உலர்பழங்கள் மற்றும் முட்டைகளையும் சேர்த்துக்கொள்ளலாம். பல வகையான புதிய பழங்கள் ஊட்டச்சத்திற்கு ஒரு நல்ல ஆதாரமாகவும் இருக்கும். மிக அதிக கொழுப்புகளை உண்ணாதீர்கள் ஏனெனில் அது இருதய நோய்க்கும் மேலும் பலவிதமான பிரச்சனைகளுக்கும் வழிவகுக்கும்.

சருமம் மற்றும் முடியின் பராமரிப்பு

இறுதி மாதவிடாய்(மெனோபாஸ்)ன் போது நடக்கும் புலங்களின் மாற்றங்களினால் உங்கள் சருமத்திலும் முடியிலும் பல்வேறு பக்க விளைவுகளை உண்டாக்கும்.

ஈஸ்ட்ரோஜென் குறைபாட்டினாலும் குறைந்த கொலாஜென் அளவினாலும், பெண்களுக்கு அடிக்கடி மெல்லிய கோடுகள், சுருக்கங்கள் மற்றும் தொங்கும் சருமம் போன்றவை ஏற்படுகிறது. இதற்கு சருமத்தை நன்றாகக் கவனிக்க வேண்டும், அதை  ஒவ்வொரு காலையிலும் சுத்தப்படுத்துங்கள் பின்னர் அதை நீர்சேர்ந்ததாகவும் நல்ல ஈரப்பதமாகவும் வைக்க, உங்கள் சருமத்திற்கேற்ப ஒரு நல்ல முகக்ரீம் பயன்படுத்துங்கள். மேலும், எப்பொழுது வெளியே சென்றாலும் ஒரு நல்ல சன்ஸ்க்ரீன் பயன்படுத்துங்கள்.  சுடு தண்ணீர் பயன்படுத்துவதைத் தவிருங்கள் மற்றும் சரும விசையைப் பராமரிக்க ஏராளமான ஆன்டிஆக்ஸிடண்ட்ஸ் உட்கொள்ளவும். ஈஸ்ட்ரோஜென் குறைபாட்டினால் ஏற்படும் பக்க விளைவுகளை ஓரளவிற்குக் கையாள சோயா ஒரு நல்ல இயற்கை ஆதாரமாக டோபு வடிவில் நுகரலாம். உடல் தேவைக்கேற்ப ஒழுங்காக உறங்குவது நல்ல சருமத்திற்கு ஒரு பெரிய முக்கியமான காரணமாக அமைகிறது.

இறுதி மாதவிடாய்(மெனோபாஸ்) மற்றும் எடை

உடலின் உள்ளே ஏற்படும் ஏற்றஇறக்கங்கள் உங்கள் உடலின் வெளிப்புற வடிவத்தைச் சிதைக்கும். இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்)ன்போது ஏற்படும் புலங்களின் மாற்றங்கள், தூக்கமின்மை, குறைந்த உடல் உழைப்பு மற்றும் பெண்களின் மன அழுத்தம், பின்னர் குறிப்பாக தொடையையும் இடுப்பையும் சுற்றி கொழுப்பு சேருதல், போன்ற பிரச்சனைகளுக்கு வழிவகுக்கும். வழக்கமான உடற்பயிற்சிதான் உங்கள் மனநிலை, எடை மற்றும் தசைகள் எலும்புகள் ஆரோக்கியத்தை சீராக வைக்கத்துக்கொள்ளும் ஒரே வழி. அதனால் இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்)க்குப்பின் ஒரு வழக்கமான உடல் உழைப்பு அட்டவணைப் பராமரிப்பு மிகவும் முக்கியம்.

 

உங்கள் சக்கரை உட்கொள்ளளவைக் குறையுங்கள்

எந்த வயதிலும் சக்கரை உங்களுக்கு நல்லதல்ல, மேலும் நீங்கள் இனிப்பு விரும்பியாக இருந்தால் நீங்கள் அதை உட்கொள்வதைக்  குறைப்பது எல்லாவற்றிலும் மிக முக்கியமானது, குறிப்பாக இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்)க்குப் பிறகு. சுத்திகரிக்கப்பட்ட சக்கரைக்குப் பதிலாக, நீங்கள் புதிய பழங்கள் அல்லது திராட்சை போன்ற

உளர் பழங்கள் போன்ற ஏதாவது இயற்கை இனிப்பிற்கு மாறலாம்.

உண்ணும் உணவு திட்டத்தை  உருவாக்குங்கள்

இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்)க்குப்பின் உள்ள கட்டத்தில், சாப்பிடும் பழக்கத்தை நீங்கள் பின்தொடர உண்ணும் உணவு திட்டத்தை நீங்கள் உருவாக்குதல் மிக முக்கியமானது.

நீங்கள் ஒவ்வொரு நாளும் என்ன சாப்பிடப்போகிறீர்கள் என்று ஒரு திட்டமிடுதலால், உடலுக்குத் தேவையான அளவு நீங்கள் சாப்பிடுவீர்கள், மேலும் தேவையான எல்லா ஊட்டச்சத்துக்களும் வழக்கமாகக் கிடைக்கும். ஒரு சரியான உணவு முறை திட்டத்தைக் கடைபிடித்த இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்) ஏற்பட்ட பெண்கள் கடைபிடிக்காதவர்களைவிட மிகவும் ஆரோக்கியமாக இருப்பதாக கண்டுபிடிக்கப்பட்டது என்று ஆராய்ச்சி சொல்கிறது.

இவை எல்லாவற்றுடன், தோட்டக்கலை அல்லது சமையல், நண்பர்களுடன் பயணிப்பது மேலும் திரைப்படம் பார்ப்பது, போன்ற உங்கள் விருப்பப்படியான பொழுதுபோக்கில், உங்கள் மனதை ஈடுபடுத்தி கவனத்தை செலுத்த வேண்டும், ஏனெனில் மனம் ஆரோக்கியமாக இருந்தால், உடலும் ஆரோக்கியமாக இருக்கும். அதனால் உங்கள் வாழ்க்கையை இறுதிமாதவிடாய்(மெனோபாஸ்)க்குப்பின் முழுவதுமாக வாழுங்கள், ஏனெனில் அவைதான் உங்கள் உண்மையான கவலையற்ற நாட்கள்!

படத்தின் ஆதாரங்கள்: பிக்ஸாபே, விக்கிபீடியா, பிலிக்கர், ஸ்கின்நிம்ஸ், படாகட்

 

மறுமொழி இடவும்

உங்கள் மின்னஞ்சல் வெளியிடப்பட மாட்டாது தேவையான புலங்கள் * குறிக்கப்பட்டன